โปรเจคเตอร์เก่าควรเปลี่ยนหลอดภาพ(LAMP) ดีหรือไม่

โปรเจคเตอร์เป็นอุปกรณ์พรีเซนต์ งานในรูปแบบ ภาพ วีดีโอ ที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในปัจจุบัน คงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่าการนำเสนองาน พบลูกค้า ประชุม/สัมมนา/ หรือจะความบันเทิงภายในบ้าน ก็ตอบโจทก์ได้ทั้งสิ้นไม่ว่าจะ ดูหนัง  ฟังเพลง เล่นเกมส์  มีบทบาทต่อธุรกิจ โรงแรม บริษัท หน่วยงาน  โรงเรียน มหาวิทยาลัย และอีกมากมาย

โปรเจคเตอร์แต่ละเครื่องก็ถูกออกแบบหลากหลายฟั่งชั่นการใช้งานมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น โปรเจคเตอร์แบบธุรกิจ, โปรเจคเตอร์อินเตอร์แอคทีฟบอร์ด, โปรเจคเตอร์มินิ, โปรเจคเตอร์ Shotthrow, โปรเจคเตอร์โฮมเธียรเตอร์ และยังมีระบบการใช้งานให้เลือกอีกหลายระบบ เช่น ระบบ DLP LCD LED เท่าที่เราแจงมาให้ดูนี้ยังมีอีกเยอะมากมาย

ดังนั้น คุณจึงต้องเลือกโปรเจคเตอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ ว่าจะใช้รูปแบบอย่างไร มีงบประมาณเท่าไหร่ สเป็คเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่ ส่วนเรื่องที่เราจะคุยกันวันนี้ ก็คือ หลังจากที่เราซื้อเครื่องโปรเจคเตอร์รุ่นที่เราต้องการแล้ว ส่วนใหญ่ตัวเครื่องจะประกันมาให้ประมาณ 2 ปี (บางยี่ห้อ 3 ปี) ต้องบอกก่อนว่าเค้ารับประกันตัวเครื่องนะคะ หลอดภาพประกันตั้งแต่ 6 เดือน – 1ปี หรือ 1000 ชั่วโมงอย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน ถ้าเครื่องมีปัญหาภายในเวลาที่กำหนดก็สบายใจได้ เพราะประกันเค้าจะดูแลเราแน่นอน แต่ถ้าหมดประกันแล้วเกิดมีปัญหา เราต้องรองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดูก่อนว่าเกิดปัญหาจากอะไร บางทีเครื่องไม่ได้เสียแต่ตั้งค่าผิดก็เป็นไปได้ลองทุกวิธี ให้รู้แน่ชัดว่าเสียหรือไม่เสียกันแน่ (ผู้เชี่ยวชาญ คือใคร ติดต่อร้านค้า บริษัท ที่คุณซื้อมาก่อนเบื้องต้น เค้าก็จะให้คำตอบได้พอสมควร เค้าอาจจะมีคำนำแนะให้เราแก้ปัญหาได้เบื้องต้น) อีกกรณี หากเราใช้เครื่องมาเป็นเวลานานพอสมควร ภาพเริ่มไม่ชัดความสว่างเริ่มริบหรี่ ให้เช็คในตั้งค่าดูว่าถึงเวลาที่จะเปลี่ยนหลอดภาพหรือยังตรงจุดนี้มันอยู่ที่ผู้ใช้แต่ละท่านรู้สึกว่ามันควรต้องเปลี่ยนหรือไม่ตามสายตา แต่อย่าให้เกินระยะของเครื่องยี่ห้อนั้น ๆ ที่ตั้งไว้มีตั้งแต่ 3000ชม. – 6000 ชม.(ในระบบที่เป็น LCD / DLP) ที่นี้ละจะทำอย่างไร

ให้สอบถามจากร้านค้าที่ซื้อมาก่อนว่า หลอดภาพ(LAMP) รุ่นนี้มีไหม ราคาเท่าไหร่ สั่งสินค้าได้ในระยะเวลากี่วัน เพราะว่าส่วนใหญ่ หลอดภาพโปรเจคเตอร์ จะเป็นสินค้าเฉพาะ ทางร้านจะสั่งเข้ามาให้ ไม่ค่อยจะสต๊อกกันไว้ ราคาแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็จะแตกต่างกัน ต่ำสุดก็อยู่หลัก 3 พันกว่าบาท จนถึงหลัก หลายแสนบาท ก็มี สิ่งที่จะได้จากการเปลี่ยนหลอดภาพใหม่ก็คือความสว่างที่มีมาเหมือนเดิมแป๊ะ แต่คุณอย่าลืมว่าเครื่องคุณถูกใช้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เครื่องโปรเจคเตอร์ต้องใช้ความร้อนสูงอยู่แล้ว ภายในโดนความร้อนมาเป็นระยะเวลานาน แต่ละระบบก็จะมี ชิปสี ของตัวเอง คุณลองคิดดูเอานะ

ยกตัวอย่างเช่น  ซื้อบ้านใหม่อยู่มาได้ 3-4 ปี  โดนแดด โดนฝน สีก็มีซีดบ้างอยู่แล้ว แต่โปรเจคเตอร์ สีโดนความร้อนตลอดระยะเวลาใช้งาน คุณอาจจะได้ความสว่างมาจริง แต่เรื่องสีสันคุณต้องรับสภาพนะ อย่าหวังว่ามันจะได้สีที่ดีมาเหมือนต้องที่เราซื้อครั้งแรก นี้แหละเป็นสิ่งที่จะบอก ถ้าเป็นเมื่อซักย้อนไป 3-4 ปี ที่แล้วก็จะบอกว่าเปลี่ยนหลอดเถอะ เพราะอะไรก็เพราะว่า 3-4 ปี ที่แล้วเครื่องโปรเจคเตอร์มีราคาที่สูงมาก ๆ สเป็คต่ำสุดก็หลายหมื่นบาทแล้ว เปลี่ยนหลอดน่าจะเหมาะกว่าเพราะสู้ราคาเครื่องไม่ไหว แต่ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีราคาถูกลงมาก โปรเจคเตอร์ สเป็คสูงขึ้นมาก พอร์ตครบ ราคาอยู่หลักหมื่นต้น ๆ ถ้าเปรียบกับ 4 ปีที่แล้ว สเป็คหมื่น ต้นๆ ปัจจุบันคงราคาหลักแสนบาท   แล้วที่นี้คุณคิดว่าไงละ ลองตัดสินใจดู จะเปลี่ยนหลอด หรือจะซื้อเครื่องใหม่ที่ราคาถูกแต่สเป็คสูงกว่าตัวเก่าแถมมีการรับประกันตามระยะเวลาอีกต่างหาก

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Hotline : 0934429239