การดูเเลรักษาโปรเจคเตอร์ ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ปัจจุบัน  เครื่อง  Projector  นั้น ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ สำคัญ เพื่อความบันเทิงและการทำงานในกิจกรรมต่างๆ อย่างแพร่หลาย อาทิเช่น การนำมาใช้เพื่อดูหนัง เพื่อการเรียนการสอน และการโปรโมทสินค้า เป็นต้น จากสถิติหลายปีที่ผ่านมา ยอดขายเครื่องโปรเจคเตอร์ นั้น เพิ่มขึ้นมาก หากเทียบกับเมื่อ 10 ปี ก่อน เนื่องจากราคาที่ถูกลง ขนาดของเครื่องที่เล็กลง พกพาสะดวก ทำให้มีผู้ที่สนใจ นำมาใช้งานอยู่ไม่น้อย แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องโปรเจคเตอร์ ก็ยังเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีการดูแลรักษาเป็นพิเศษเช่นกัน ดังนั้น เราควรที่จะรู้วิธีดูแลรักษาเครื่องโปรเจคเตอร์ กันไว้นะคะ

เมื่อเราตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ไปแล้ว และได้เรียนรู้วิธีการใช้งานจนคล่องแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ  ทำอย่างไรจึงจะดูแลรักษาเครื่องโปรเจคเตอร์ ให้ใช้งานอยู่กับเราได้นานๆ

วิธีดูแลรักษาเครื่อง Projector

  • เวลาวางหรือทำการติดตั้งควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าเครื่องโปรเจคเตอร์นั้นถูกวางหรือติดตั้งอย่างมั่นคง ซึ่งหากเป็นกรณีที่ติดตั้งโปรเจคเตอร์ในที่สูง เช่น เพดานห้อง ควรปรึกษาช่างเทคนิคก่อนเสมอ
  • เพื่ออายุการใช้งานของหลอดภาพในเครื่องโปรเจคเตอร์ เราควรหลีกเลี่ยงพวกฝุ่น หรือ ควัน เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้อายุการใช้งานของเครื่องสั้นลง
  • หลีกเลี่ยงการกระแทกหรือตก เพราะอุปกรณ์ภายในเครื่องโปรเจคเตอร์นั้นเปราะบางพอสมควร โดยเฉพาะตัวหลอดภาพ
  • อุณหภูมิห้องที่สูงเกินไปหรือต่ำเกินไปจะทำให้อุปกรณ์ภายในเครื่องโปรเจคเตอร์อายุสั้นลง ควรติดตั้งเครื่องในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก
  • การทำความสะอาดเลนส์ควรปัดฝุ่นที่เลนส์ออกเสียก่อน หลังจากนั้นใช้น้ำยาเฉพาะสำหรับใช้กับเลนส์เท่านั้น ในการทำความสะอาดและควรใช้ผ้านุ่ม ๆ ที่มีเนื้อละเอียดไม่เป็นขุยในการเช็คทำความสะอาด
  • การเคลื่อนย้ายของเครื่องโปรเจคเตอร์นั้น ต้องแน่ใจแล้วว่า ได้ทำการปิดเครื่องเรียบร้อยและหลอดภาพได้หยุดการทำงานแล้ว เพราะการเคลื่อนย้ายโปรเจคเตอร์ไม่ดีจะทำให้อายุการใช้งานของหลอดภาพสั้น ลง เกิดความเสียหายได้ง่ายและอาจทำให้หลอดภาพไหม้นั้นเอง
  • ช่องระบายอากาศของเครื่องโปรเจคเตอร์นั้น ต้องสะอาดอยู่เสมอ เนื่องจากเวลาที่เครื่องโปรเจคเตอร์ทำงานนั้นมักจะเกิดความร้อนสูง ดังนั้น หากที่ระบายอากาศเกิดการอุดตันของสิ่งสกปรก เช่น ฝุ่น อาจจะทำให้เครื่องโปรเจคเตอร์ร้อนจนถึงขั้นหลอดภาพไหม้เลยก็เป็นไปได้